Việc làm ăn phát đạt của Victoria’s Secret với thương hiệu áo lót Miraculous có thể chỉ ra 2 xu hướng kinh tế quan trọng
Không cần dùng đến một bảng tính để biết được tình hình
mua mua sắm năm nay như thế nào vì câu trả lời nằm ngay trong doanh số
của mặt hàng áo lót Victoria’s Secret.
Nhà phân tích bán lẻ John Morris cho biết: Việc làm ăn
phát đạt của Victoria’s Secret với thương hiệu áo lót Miraculous có thể
chỉ ra 2 xu hướng kinh tế quan trọng. Một là, nếu phụ nữ sẵn sàng bỏ
tiền ra mua những chiếc áo lót đắt tiền, họ cũng sẵn sàng mua thêm nhiều
thứ cho mình nữa. Đây là bước chuyển biến lớn so với hai mùa mua sắm
trước khi khách hàng phần lớn chỉ mua đồ cho người khác.
Hai là, người tiêu dùng đã sẵn sàng chi mạnh tay cho
các mặt hàng xa xỉ. Kiểu áo lót này đã được tung ra từ năm ngoái và có
giá 49,5 USD – 250 USD, đắt hơn rất nhiều so với các loại áo lót khác.
Đây là một sự thay đổi lớn so với năm ngoái khi khách hàng đa phần chỉ
nhắm đến các mặt hàng thiết yếu.
John Morris nói: “ Tất cả những chiếc áo lót này đã
được bán hết sạch. Và lý do không phải là vì các ông chồng mua tặng vợ,
mà là các bà vợ tự mua cho mình”.
Các cửa hàng bán đồ lót không phải là nơi duy nhất để
các nhà kinh tế học nghiệp dư thu thập thông tin về nhịp độ mua sắm của
người Mỹ. Hãy ghé qua bất kì một trung tâm nào trong mùa nghỉ lễ năm
nay, chú ý quan sát cách mọi người mua đồ và cách các cửa hàng hạ giá
sản phẩm để lôi kéo khách hàng.
Tất cả mọi người đều thích được giảm giá, và các nhà
bán lẻ cũng đưa ra rất nhiều chương trình hạ giá sản phẩm. Điểm khác
biệt mấu chốt cần phải quan sát là: Khi nào thì sự việc này chuyển từ
các chương trình khuyến mãi có tổ chức sang các nỗ lực tuyệt vọng của
các nhà bán lẻ nhằm lôi kéo khách hàng.
Hạ giá 25% - 30% chưa phải là mức đáng báo động, đó là
mức hết sức bình thường. Và cũng đừng ngạc nhiên nếu bạn nhìn thấy có
nơi giảm đến 40% hay 50%. Tuy nhiên, nếu vượt quá con số này thì hãy coi
chừng. Hai năm trước, tại thời kì đỉnh điểm của khủng hoảng kinh tế,
các nhà bán lẻ thậm chí đã hạ đến 90% giá để nhắm vào những khách hàng
không hề có ý định mua sắm gì cả.
Michael Dart – nhà phân tích bán lẻ tại công ty tư vấn
Kurt Salmon và cũng là đồng tác giả quyển sách “ Những quy tắc bán lẻ
mới”- cho biết: “Hãy nhìn vào độ rải rác của các chương trình khuyến mại
tại các cửa hàng. Nếu chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi, thì rõ ràng chúng
không phải là các chương trình có tổ chức”. Morris nhận xét rằng, các
biển giảm giá ở ngay quầy trưng bày đập ngay vào mắt bạn khi vừa bước
chân vào cửa hàng cũng là một dấu hiệu cho thấy các nhà bán lẻ đang đấu
tranh gay gắt để lôi kéo người tiêu dùng.
Mùa nghỉ lễ năm ngoái, người ta mua các mặt hàng thiết
yếu nhiều hơn các xa xỉ phẩm. Họ mua áo khoác mùa đông, hay thậm chí cả
tã lót và các vật dụng trong nhà như máy pha cà phê nhưng hiếm khi mua
đồ cho riêng mình. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ đang hy vọng người tiêu
dùng sẽ quay trở lại mua các món quà truyền thống vào mùa nghỉ lễ năm
nay.
Steve Lawrence, người hỗ trợ việc chọn mặt hàng nhập
kho cho JCPenney, cho biết: “Năm nay, chúng tôi nhận thấy khách hàng
đang dần điều chỉnh hoạt động của mình vì cảm thấy nền kinh tế đang dần
hồi phục. Do vậy họ cũng dễ tính hơn trong việc mở hầu bao và mua sắm”.
Và để biết liệu điều đó có xảy ra không, hãy quan sát
liệu khách hàng có mua nhiều những món đồ như nước hoa, áo len hay trang
sức hơn hay không. Nếu bạn thấy họ mua nhiều TV hay iPad, thì đó chính
là dấu hiệu tốt.
Thú nhồi bông Zhu Zhu chính là những đồ chơi cần phải
có vào mùa nghỉ lễ năm ngoái. Chỉ với 10 USD, những con chuột bông này
được đánh giá là vừa túi tiền trong thời buổi kinh tế khó khăn. Nhưng
năm nay, các nhà bán lẻ lại đang tích cực quảng cáo cho các món đồ chơi
đắt tiền hơn như Chuột Mickey biết nhảy với giá khoảng 60 USD. Loại đồ
chơi này được sản xuất bởi công ty Mattel, nó có thể đi bộ, nói chuyện
và nhảy.
Ken Perkins, Chủ tịch RetailMetrics – một công ty
nghiên cứu, cho biết: “Khi nền kinh tế có dấu hiệu tích cực, người ta
luôn có xu hướng nghĩ rằng ‘Mua một cái cho mình và mua thêm một cái nữa
làm quà tặng’, tuy nhiên chúng tôi không nhận thấy điều đó trong những
năm gần đây”.
Một vài nhà bán lẻ đang khuyến khích mọi người mua đồ
cho riêng mình. JCPenney đang chào bán 150 kiểu dáng bốt thời trang chỉ
với giá 29,99 USD cho ngày thứ 6 sau Lễ Tạ ơn với hy vọng phụ nữ sẽ mua 1
đôi cho mình trong khi đang chọn quà cho những người khác.
Họ trả tiền cho chúng như thế nào? Rất nhiều người Mỹ
đã thề sẽ bỏ thẻ tín dụng trong thời kì Đại suy thoái, và hiện họ vẫn
rất ghét phải sử dụng chúng. Theo số liệu của FED, tổng số dư thẻ tín
dụng của nước Mỹ đã giảm 8,3 tỉ USD xuống còn 813,9 tỉ USD vào ngày
25/9, con số này đã giảm liên tục hàng tháng kể từ cuộc khủng hoảng tín
dụng vào mùa thu năm 2008.
Bernard Baumohl, nhà kinh tế trưởng của The Economic
Outlook Group, Princeton, bang New Jersey không muốn quay trở về thời kỳ
lạm dụng đòn bẩy tài chính. Nhưng ông cho rằng việc mua sắm bằng thẻ
tín dụng có tăng lên hay không rất nên được theo dõi trong kì nghỉ lễ
này.
Ông nói:“ Việc sẵn sàng gánh một khoản nợ chính là một
thước đo quan trọng để đo lòng tin người tiêu dùng”. Nhà kinh tế này
giải thích rằng mọi người luôn sẵn sàng dùng thẻ tín dụng khi họ cảm
thấy tự tin về khả năng tài chính và độ an toàn về công việc của mình.
Hà Thu ( theo Huffington Post )